Những loại đồ ăn thức uống là khắc tinh của testosterone

Những loại đồ ăn thức uống là khắc tinh của testosterone

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động đến sự sản sinh testosterone trong cơ thể nam giới. Có những loại thực phẩm giúp tăng hàm lượng testosterone, cũng có những loại đồ ăn thức uống nạp vào cơ thể sẽ khiến hormone tình dục này suy giảm, làm giảm khả năng sinh lý của quý ông.

Testosterone là hormone tình dục đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ nam giới. Duy trì sự cân bằng testosterone giúp nam giới phát triển cơ bắp, tăng sức mạnh cơ thể và cải thiện chức năng sinh lý. Nồng độ testosterone thấp gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ thể chất cũng như sinh lý quý ông, bao gồm bệnh béo phì, tiểu đường type 2, các vấn đề về tim mạch và các vấn đề về tình dục như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản sinh testosterone, trong đó chế độ dinh dưỡng lành mạnh là chìa khoá để duy trì mức testosterone ổn định, tránh hiện tượng suy giảm hormone sinh dục này quá thấp, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Dưới đây là những thực phẩm làm suy giảm testosterone, nam giới nên hạn chế nạp vào cơ thể.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Với hàm lượng protein, chất xơ, chất béo dồi dào, đậu nành được đánh giá là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là nữ giới. Tuy nhiên, sử dụng đậu nành quá nhiều có thể gây ra “tác dụng phụ” với khả năng sinh lý nam giới. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên sử dụng các chế phẩm từ đậu nành (còn gọi là đậu tương) như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới.

Các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều phytoestrogen, là một nhóm các hợp chất tự nhiên tìm thấy trong nhiều loại thực vật và có tác dụng tương tự estrogen. Phytoestrogen làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể và có xu hướng làm giảm testosterone.

Tuy chưa có nhiều nghiên cứu thực nghiệm trên người, nhưng thử nghiệm trên chuột bạch cho thấy tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành làm giảm đáng kể nồng độ testosterone và trọng lượng tuyến tiền liệt. Cần có thêm nghiên cứu để khẳng định ảnh hưởng của đậu nành đến mức testosterone. Khi chưa có cơ sở khoa học vững chắc, nam giới vẫn có thể sử dụng đậu nành nhưng nên ở mức vừa phải.

Bạc hà

Bạc hà có tác dụng loại bỏ mùi hôi trong hơi thở, làm dịu dạ dày nhưng đồng thời cũng làm yếu sinh lý quý ông do làm giảm testosterone. Nghiên cứu chỉ ra rằng bạc hà có tác dụng trực tiếp đến nồng độ testosterone. Cụ thể, những người uống trà thảo dược bạc hà hằng ngày làm giảm đáng kể mức testosterone.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo thường được dùng để tạo ngọt cho kẹo và đồ uống. Nó cũng là thảo dược được sử dụng phổ biến trong một số bài thuốc của y học cổ truyền. Bên cạnh những lợi ích cho sức khoẻ như chống nhiễm trùng da, chữa sâu răng, ngừa viêm họng, rễ cam thảo cũng gây ra những tác dụng phụ với nam giới, làm giảm testosterone. Nghiên cứu cho thấy nam giới tiêu thụ 7g rễ cam thảo mỗi ngày trong vòng 1 tuần làm giảm 26% mức testosterone.

Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu cải, dầu đậu nành, dầu ngô có chứa nhiều axit béo không bão hoà. Những axit béo này được đánh giá là chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống, tốt hơn chất béo từ động vật. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra dầu thực vật có tác động tiêu cực đến mức testosterone của nam giới.

Nghiên cứu ở nam giới chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ dầu thực vật làm mức testosterone giảm đáng kể. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra lượng chất béo không bão hoà ảnh hưởng đến testosterone. Vẫn cần thêm các nghiên cứu để chỉ ra mức giảm testosterone khi sử dụng dầu thực vật. Nam giới vẫn có thể sử dụng nhưng nên ở mức vừa phải, hạn chế các loại đồ ăn phải sử dụng nhiều dầu như chiên, rán.

Hạt lanh

Hạt lanh có chứa nhiều chất béo tốt cho tim, chứa nhiều vitamin, chất xơ và các chất quan trọng khác. Tuy nhiên các nhà khoa học cũng tìm thấy tác dụng không mong muốn của hạt lanh đối với nam giới đó là làm giảm testosterone.

Trong hạt lanh có chứa nhiều lignan, là những hợp chất thực vật liên kết với testosterone. Hàm lượng lignan cao khiến làm testosterone đào thải ra ngoài cơ thể càng nhiều. Một nghiên cứu thực hiện trên nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt cho thấy việc bổ sung hạt lanh làm giảm đáng kể nồng độ testosterone.

Đồ ăn chế biến sẵn

Đồ hộp, đồ đông lạnh, đồ ăn chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất béo trans rất cao. Trans là chất béo không bão hoà, được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm bảo quản lâu hơn, màu sắc bắt mắt hơn.

Tiêu thụ nhiều chất béo trans tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường type 2. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra chất béo trans làm giảm mức testosterone của nam giới. Cụ thể, các nam giới tiêu thụ nhiều chất béo trans có mức testosterone thấp hơn 15%, lượng tinh trùng ít hơn 37% so với những người không nạp trans vào cơ thể. Ngoài ra, trans cũng làm giảm khối lượng tinh hoàn, khiến tinh hoàn mềm và nhỏ. Tinh hoàn là nơi sản sinh đến 95% lượng testosterone ở nam giới.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt chia, hạt mắc ca là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, cung cấp nhiều chất xơ, chất béo có lợi cho tim và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra các loại hạt có thể làm giảm testosterone. Trong các loại hạt thường chứa nhiều axit béo không bão hoà đa, là khắc tinh của testosterone.

Rượu và đồ uống có cồn

Nam giới uống rượu quá nhiều làm giảm testosterone. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới uống 30-40gr (tương đương khoảng 2-3 ly rượu) mỗi ngày trong vòng 3 tuần làm giảm 6,8% testosterone. Các nhà khoa học cho rằng, đồ uống chứa cồn làm thay đổi chức năng vùng dưới đồi của não bộ, gây nhiễu loạn thông tin của hệ trục não bộ, tuyến yên, tinh hoàn, làm gián đoạn việc sản sinh testosterone.

Trả lời